Thứ Sáu, 5 tháng 9, 2014

Biến chứng khó lường của bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà là một trong những bệnh xã hội phổ biến lây lan qua đường tình dục. Bệnh tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại dai dẳng và gây nhiều phiền toái cho người bệnh. Đặc biệt, nếu không được điều trị kịp thời bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng phức tạp.
Sau khi điều trị sùi mào gà ở những nơi điều trị có thể bị sưng tạm thời (ảnh minh họa).
Sưng cục bộ

Sau khi điều trị sùi mào gà, những nơi điều trị có thể bị sưng tạm thời, thông thường trong 5 ngày sẽ giảm dần chứng đó, nhưng có ít người sẽ giảm đi ngay trong thời gian ngắn. Phần mà sưng nhiều thường gặp ở nam giới, có thể nhìn thấy sưng rõ rệt, đau. Người nghiêm trọng có thể bị nghẹt cả bao quy đầu.

Nhiễm khuẩn

Nhiễm khuẩn thứ cấp là một trong những biến chứng thường gặp nhất trong quá trình điều trị sùi mào gà, biểu hiện lâm sàng chủ yếu phát sinh tại vị trí điều trị, đối với trường hợp nhẹ thì xuất hiện sưng cục bộ màu đỏ, có một lượng nhỏ chất dịch chảy ra, hơi đau nhức; với trường hợp nặng thì sưng cục bộ, lở loét, đau nhức; người bệnh nặng có thể có các triệu chứng khó chịu toàn thân như hạch bạch huyết sưng to, đau nhức và sốt.

Bệnh ung thư

Bệnh có thể có những biến chứng phức tạp, theo tài liệu của dịch tễ học cho biết bệnh sùi mào gà có mối liện hệ mật thiết với các bệnh ung thư ở cơ quan sinh dục. Báo cáo cho thấy rằng 15% nam giới bị ung thư dương vật và 15% nữ giới bị ung thư âm hộ là do bệnh sùi mào gà gây ra.

Niệu đạo, âm đạo hẹp

Xuất hiện khi ở niệu đạo của nam và âm đạo của nữ bị nhiễm sùi mào gà, sau khi dùng biện pháp chiếu tia laser để loại bỏ những nốt của sùi mào gà, do vết thuơng dính vào nhau, nên sẽ khiến cho niệu đạo hay âm đạo hẹp lại. Những biểu hiện lâm sàng như lỗ niệu đạo trở lên nhỏ, âm đạo hẹp lại, có thể dẫn đến hiện tuợng khó tiểu, hoặc quan hệ sẽ bị đau.

Cách phòng ngừa biến chứng trên: sau khi điều trị cần dùng lượng kháng sinh phù hợp, tiêu độc, dùng các dung dịch vệ sinh để vệ sinh vùng kín hàng ngày. Đồng thời, sau khi điều trị bệnh cũng phải chú ý uống nhiều nước, để đào thải chất độc hại ra ngoài cơ thể.

Bề mặt vùng tổn thương chảy máu, lở loét.

Sau khi điều trị bệnh sùi mào gà bằng các phương pháp như đốt sùi, áp lạnh, laser, bề mặt vùng bị tổn thương có thể xuất hiện tình trạng chảy máu, lở loét với các mức độ khác nhau.

Biểu hiện lở loét: bề mặt của vùng da không bình thường, ẩm ướt, bên trong và mép da có màu đỏ, có dịch rỉ ra. Xuất huyết có thể thấy tương đối rõ ràng chẳng hạn như tổn thương các mạch máu lớn hoặc những triệu chứng không mấy rõ rệt như rỉ ra một ít máu, băng gạc và đồ lót thấy có máu.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét